Huwebes, Nobyembre 25, 2010

the tale of the old man and the unlimited rice

naging makulay ang buhay ko noon sa amerika.may sariling bahay, sariling sasakyan at may sariling pera.makulay dahil doon ko lang nakita ang kaibahan ng buhay pinas sa buhay tate. makulay dahil ibang iba ang garbo at aura ng amerika kumpara sa pilipinas. pero hindi lahat meron ang amerika. hindi perpekto. may substandards pa rin at hindi pumasa sa panlasa ko.hindi 'to ang hanap ko.

sa amerika bihira kang makakita ng kanin sa mesa. at kung meron man sinangkapan to ng chichiburetseng pampalasa, gulay at kung anong anik-anik pa.chao fan inshort.subalit hindi yon ang gusto ko, pag sinabi kong kanin dapat yong sinaing. walang pampalasa. walang arte. at yon ang hinahanap ko sa amerika.

mahilig akong kumain, inshort matakaw ako. adobong baboy, sinigang na baboy, nilagang baboy, letsong baboy ay ilan lang sa mga paborito ko. halos magmukha na akong baboy. madalang ka lang makakita ng mga putaheng ganyan dun. kung meron man sa mga filipino store din pero uber sa kamahalan.parang dutch and dutches lang.

kaya noong umuwi ako ng pinas isa sa mga gusto kong kainan ay ang mang inasal at tokyo tokyo. potang ina lang talaga sinong tatanggi sa unlimited rice na yan.kaya nung nabigyan ako ng pagkakataon sinunggaban ko na.walang kyeme. walang arte. unlimited rice. shet lang kung ako'y tatanggi.

at yon ang hinahanap hanap ko dito sa pinas.walang kasing tulad ang kabusugan ko dito kesa sa amerika.

bago pa man ang lahat, gusto kong batiin ka ng magandang umaga!

5 komento:

Athena ayon kay ...

oo nga.. iba ang unlimited rice sa mang inasal. ako mpag gutom na tlga ako dun ako kumakain. unlimite rice ksi eh...LOL

lambing ayon kay ...

matakaw din po ako sa kanin apir

hindi ko alam kung anong mgiging buhay ko kapag walang rice nyahahah

ayun nakikibasa

nakikibisita

at maglalambing po ^_^

Hindi-nagpakilala ayon kay ...

seryoso, galing kang tate? mahirap ba buhay dun? ang alam ko kasi, karamihan sa mga pinoy na nagma-migrate dun kelangan ng multiple jobs para mabuhay. pano pag office work, madali bang makahanap?

pag gutom na gutom ako, sa mang inasal ako kumakain. swak na swak pag pecho with unlimitd rice ang kinain mo. \m/

Athena ayon kay ...

bt wla ang comment ko? haissss...
korekorekorekok.. masarap tlga pag mang inasal at may unlimited rice. sa tuwing gutom tlg ako jan ako kumakain.. hehehe.. nkakatatlong rice ako..LOL

Pong ayon kay ...

miss ko na ang anumang klase ng luto ng baboy
wala dito niyan eh